งานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสิ่งพิมพ์ (สำนักพิมพ์) สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ
Maejo University Press

ประวัติความเป็นมา

สำนักพิมพ์ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  

สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2549 โดยสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งมี        รองศาสตราจารย์ ดร.เทพ พงษ์พานิช เป็นอธิการบดีในขณะนั้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการผลิตตำรา ผลงานวิชาการ และเอกสารประกอบการสอนให้แก่คณาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ต่อมาในปี 2553 สำนักพิมพ์ฯ ได้ขยายการให้บริการ โดยจัดซื้อเครื่องพิมพ์สีระบบดิจิตอล เพื่อให้บริการผลิตสิ่งพิมพ์ที่หลากหลายขึ้น และในปี 2557 สำนักพิมพ์ ได้ปรับโครงสร้างโดยขึ้นกับ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยเป็นหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ แต่ยังคงให้บริการด้านการผลิตสิ่งพิมพ์ให้กับบุคลากรมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในปี พ.ศ.2562 สำนักพิมพ์ ได้เปลี่ยนโครงสร้างงานไปสังกัด งานพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสิ่งพิมพ์ กองบริหารงานสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยยังให้บริการเหมือนเดิม


วัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นศูนย์กลางในการผลิตสิ่งพิมพ์ ให้กับบุคลากรทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
2. เพื่อเป็นแหล่งเผยแพร่และจำหน่ายสิ่งพิมพ์
3. เพื่อสร้างรายได้จากการผลิตสิ่งพิมพ์


การให้บริการของสำนักพิมพ์

สำนักพิมพ์ฯ ให้บริการผลิตสิ่งพิมพ์ครบวงจร ให้บริการด้านงานก่อนพิมพ์ (Pre press) เช่น ออกแบบ  จัดหน้า พิสูจน์อักษร และบริการหลังพิมพ์ (After press) เช่น รับเข้าเล่มเอกสาร บริการผลิตสิ่งพิมพ์ตามจำนวนที่ต้องการ (On demand  Printing) แก่หน่วยงานและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมีการให้บริการผลิตสิ่งพิมพ์ต่างๆ ดังนี้

      -  หนังสือ ตำราเรียน เอกสารคำสอน เอกสารประกอบการสอน Pocket Book
      -  เอกสารประกอบการประชุม คู่มือฝึกอบรม รายงานประจำปี หนังสือรุ่น
      -  โบรชัวร์ แผ่นพับ ใบปลิว นามบัตร การ์ด เมนูอาหาร ปฏิทินตั้งโต๊ะ ปฏิทินแขวน
      -  ออกแบบ Graphic งานพิมพ์ทุกชนิด
      -  รับเข้าเล่มและเจียนเอกสาร 

ปรัชญา

ปรัชญา : ผลิตสิ่งพิมพ์ที่สร้างคุณค่าและเกิดประโยชน์แก่สังคม

วิสัยทัศน์

วิสัยทัศน์ : เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านผลิตสิ่งพิมพ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

พันธกิจ

พันธกิจ/ ภารกิจ 
1. ผลิตสิ่งพิมพ์ต่างๆ อย่างมีคุณภาพ
2. เผยแพร่และจำหน่ายสิ่งพิมพ์ต่างๆ
3. พัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ